ความรู้เกี่ยวกับน้องหมา

#ความรู้เกี่ยวกับน้องหมา

อาหาร BARF คืออะไร?

อาหาร BARF คืออะไร?

    BARF ย่อมาจาก Biological Appropriate Raw Foods เป็นการให้อาหารสดแบบดิบ ๆ ที่เป็นการให้อาหารที่ใกล้เคียงธรรมชาติของสุนัขที่มีบรรพบุรุษเป็นสุนัขป่าที่ล่าเนื้อเป็นอาหาร และต้องมีความเหมาะสมมีสารอาหารที่ครบถ้วน ไม่ให้สิ่งที่เป็นอันตรายต่อสุนัข

แนวคิดอาหาร BARF เริ่มจากไหน?

     ในทศวรรษที่ 1930 Juliette de Bairacli Levy นักเรียนสัตวแพทย์ตั้งสงสัยในการวิธีการรักษาสุนัข และได้ศึกษาวิธีรักษาแบบดั้งเดิมโดยเฉพาะในด้านของสมุนไพร เธอเดินทางไปทั่ว ยุโรปตะวันออก, ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ไปอาศัยอยู่ในชนพื้นเมืองและชาวนาเป็นเวลานานเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการรักษามนุษย์และสัตว์ จนได้เขียนออกมาเป็นชุดหนังสือที่เกี่ยวกับการดูแลสัตว์และการจัดการปศุสัตว์

     หนึ่งในข้อสรุปแรกของเธอคือสุนัขจะสุขภาพดีกว่าถ้าได้กินอาหารที่เป็นธรรมชาติอย่างอาหารสดและคุมอาหารอย่างสม่ำเสมอ หนังสือของเธอมีอิทธิพลอย่างมากและทำให้การผลิตอาหารสุนัขจากโรงงานลดลง อย่างไรก็ตามในช่วงทศวรรษที่ 1950 พฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริโภคของคนตะวันตกเปลี่ยนไปอย่างมากผู้คนนิยมความสะดวกสบายเข้าครัวน้อยเปลี่ยนไปบริโภคอาหารสำเร็จรูปและพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนไปของมนุษย์ก็ยังส่งผลไปยังสุนัขที่จะนิยมให้อาหารสำเร็จรูปแก่สุนัข อย่างไรก็ตามในช่วงทศวรรษที่ 1980 มีสุนัขส่วนน้อยที่ได้รับอาหารแห้งและอาหารกระป๋อง

การเปลี่ยนไปใช้อาหารสุนัขสำเร็จรูปนั้นยังไม่แพร่หลายและมีคนไม่เห็นด้วย ในสาขาวิทยาศาสตร์สัตว์แพทย์มีหนึ่งคนที่ไม่เห็นด้วยนั่นก็คือ สัตวแพทย์ชาวออสเตรเลียชื่อ Ian Billinghurst ในปี 1993 เขาได้เขียนหนังสือชื่อ Give Your Dog a Bone ซึ่งพูดถึงหลักการให้อาหารหลักการเดียวกันกับ Juliette de Baïracli Levy  เมื่อ 60 ปีก่อน

     Ian Billinghurst เป็นหนึ่งในสัตวแพทย์ที่พูดถึงเรื่องความสัมพันธ์ของอาหารและสุขภาพของสุนัข แต่ในตอนนี้เมื่อเวลาผ่านไปอาจจะเหมือนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจริงคือผู้ผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงรู้ว่าอะไรดีที่สุด เขากล่าวไว้ในหนังสือเล่มแรกว่าหลังจากได้รักษาสุนัขที่เป็นโรคเดิม ๆ พบปัญหาเดิม ๆ ซึ่งจะรักษาได้ยาก ในทางกลับกันสิ่งนี้ทำให้เขาต้องพิจารณาไปยังสาเหตุที่เกี่ยวกับอาหาร แม้ว่ามีเหตุผลที่ว่าอาหารดิบนั้นเข้าท่าแต่มันจะถูกรับรองได้จากข้อมูลที่ลึกมากพอ 

ในเวลาเดียวกับ BARF เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น มีคนที่เชื่อว่าอาหารที่ให้นั้นไม่ควรมีแค่อาหารดิบแต่ควรมีกระดูกอยู่ด้วย ในกลุ่มอาหารดิบและกระดูกที่นำโดย Tom Lonsdale สัตวแพทย์ชาวอังกฤษที่อาศัยในออสเตรเลีย เขาได้เขียนหนังสือว่า Raw Meaty Bones: Promote Health ในเรื่องของการให้อาหารดิบจะค่อนข้างเป็นหนังสือที่ดีกว่าของ Ian Billinghurst เพราะมีหลักฐานอ้างอิงทางวิทยาศาสตร์มากมายที่เกี่ยวกับการให้อาหารดิบ 

ข้อดีของการให้อาหาร BARF

  • ฟัน,เหงือกแข็งแรง
  • ลดปัญหากลิ่นปาก
  • ช่วยทำให้กระดูกแข็งแรง
  • ขนเงาสวย
  • ช่วยระบบย่อยอาหาร
  • มีภูมิคุ้มกันป้องกันโรคภัยต่างๆ
  • สุขภาพดี
  • ได้รับสารอาหารที่เหมาะสม
  • ควบคุมน้ำหนัก
 

ที่มา : https://becommon.co/life/barf/