Hoya Barkery Brand Ambassador

#Hoya Barkery Brand Ambassador

เรื่องของปาร์วา

"ครอบครัวของเราเป็นครอบครัวใหญ่ค่ะ เท่าที่จําได้เราและน้องชายอยากเลี้ยงน้องหมาไว้ที่บ้านมานานแล้ว แต่สถานที่ไม่อํานวย และครอบครัวไม่เห็นด้วย จนเวลาผ่านไปเมื่อเรามีความพร้อมมากขึ้นทั้งสถานที่ และกําลังที่จะรับผิดชอบ สัตว์เลี้ยงซักตัว ก็มีโอกาสได้รับน้องหมา อายุ 2 เดือน ตัวสีขาว พันธุ์ซามอยด์ เพศเมีย มาเป็นสมาชิกใหม่ในครอบครัวตั้งชื่อเล่นว่า “ปาร์วา”(PARVA) ทุกคนคงสงสัยว่า ปาร์วา แปลว่าอะไร จริงๆแล้วชื่อเต็ม คือ Discodorididae Jorunna Parva ค่ะ มีแรงบันดาลใจมาจากสัตว์ทะเลสีขาวปุกปุยน่ารัก นั่นคือ ทากเปลือย (Nudibranch) หรือที่นักดํานํ้า เรียกกันติดปากว่านูดี้กระต่าย นั่นเองค่ะ เราจึงตั้งใจไว้ว่า ถ้ามีโอกาสเลี้ยงน้องหมาสีขาวเมื่อไหร่จะให้มีชื่อทางวิทยาศาสตร์เหมือนทากทะเลที่เราชอบตัวนี้

วันที่รับน้องเข้ามาในบ้านวันแรก จําได้ว่าเราและน้องชายตื่นเต้นกันมากที่จะได้เจอปาร์วา ปาร์วาเป็นสิ่งแปลกใหม่สําหรับครอบครัวค่ะ และที่สําคัญมากคือ พี่สาวเราและพ่อปกติจะกลัวน้องหมาค่ะ แต่ผิดคาดเมื่อน้องมาถึงบ้านพี่สาวมีอาการใจดีสู้เสือ กล้าๆกลัวที่จะเข้าไปทําความรู้จักกับปาร์วา ส่วนคนอื่นๆในบ้านก็พยายามที่จะเรียนรู้ซึ่งกันและกัน จนตอนนี้พี่สาวผู้ซึ่งกลัวน้องหมา กลายเป็นกําลังหลักที่ช่วยเลี้ยงน้องในทุกๆวันแล้วค่ะ

ช่วงแรกการเลี้ยงลูกสุนัข ทําครอบครัวเราวุ่นวายไม่น้อยเลยค่ะ ทั้งต้องมีเวลาเล่น จับตาดูน้องตลอดวันๆแทบไม่ได้ทํางาน เพราะกลัวเลียสิ่งสกปรก กลัวป่วย สารพัด และน้องก็ซนมาก ใครจะไปรู้คะ ว่านี่แหละคือสิ่งที่เริ่มต้นความสัมพันธ์ในครอบครัว ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น จากที่ต่างคนต่างเล่นมือถือเป็นหลัก ตอนนี้แทบจะไม่ได้จับมือถือกันเลย ทุกคนช่วยกันดูแล ช่วยกันฝึกขับถ่าย ฝึกวินัย และเล่นกับปาร์วา อ่อจะมีเวลาหยิบมือถือส่วนใหญ่ คือ ถ่ายรูปเจ้าตัวแสบนั่นเอง


           


ปาร์วาเข้ามาทําให้การใช้ชีวิตของเราเปลี่ยนไปค่ะ เมื่อก่อนเราอยู่ไม่ค่อยติดบ้านค่ะมีไปทํางานทําธุระข้างนอกบ่อยๆ ตั้งแตมีปาร์วา ประกอบกับสถานการณ์โควิด ต้องWFH และอยู่บ้านตลอดเวลา ทําให้มีปฏิสัมพันธ์กับคนในครอบครัวมากขึ้น มีเรื่องของเจ้าตัวแสบ ให้ปรึกษา ถกเถียง เล่าสู่กันฟังมากขึ้น และที่สําคัญเลยเมื่อปาร์วาเริ่มโตขึ้น เข้าสู่วัย 3-4 เดือน จะซนและเรียกร้องความสนใจเป็นพิเศษ ก็จะชอบมากวนเราและคนในบ้านให้เล่นด้วยตลอดเวลา

วันนึงเราก็ได้ลองหาข้อมูล ถึงขนมหรือของเล่นที่เหมาะสมกับลูกสุนัขวัยนี้และมีประโยชน์ ก็ได้ขนมของปู่โฮย่าของร้าน Hoya Barkery มาเป็นตัวช่วยค่ะ คุณสมบัติของขนมปู่โฮย่า มีตั้งแต่บํารุงระบบย่อยอาหาร เสริมสร่างกล้ามเนื้อและกระดูก ขนช่วยกวาดไข่พยาธิและย่อยได้ทั้งหมด ก็เลยลองซื้อมาให้ปาร์วาได้แทะเล่น ปรากฎว่าน้องชอบมากเลยค่ะ เวลาได้กินได้แทะเล่น จะอารมณ์ดีเป็นพิเศษ ชอบหลายอย่าง เช่น ตับเป็ด กึ๋นเป็ด หลอดลมวัว หูวัวจะชอบเป็นพิเศษค่ะ เราให้เป็นรางวัลเวลาที่น้อง ทําตามคําสั่งได้ถูกต้อง หรือเวลาที่เราทํางานและต้องการให้น้องอยู่นิ่งๆ ให้ขนมเหล่านี้ไปเมื่อไหรจะแทะได้นาน 1-2 ชั่วโมงเลยค่ะ

Hoya Barkery จึงตอบโจทย์เราได้ดีมาก มีหลากหลายชนิดให้เลือกที่เหมาะกับสุนัข อีกทั้งยังเป็นประโยชน์และ มีสารอาหารสําหรับปาร์วาอีกด้วยค่ะ
ปัจจุบันปาร์วา อายุ5เดือนแล้ว น้องเรียนรู้ไว ขี้อ้อนเป็นบางครั้ง ดื้อตามวัย และความซนของน้องก็มีแต่เพิ่มขึ้น ไม่ลดลงเลย ฝึกฝนทักษะได้หลายอย่าง ทําตามคําสั่งได้บ้าง เช่น สั่งนั่ง หมอบ คอย แตะ กระโดดข้ามสิ่งกีดขวาง ลอดสิ่งกีดขวาง แต่ก็ขึ้นอยู่กับอารมณ์เค้าด้วยนะคะ อยู่บ้านทําตามคําสั่งได้ตลอดเลย แต่พอจะโชว์คนอื่นกลับเมินใส่ซะงั้น 555 (แอบอายมากมาย) ก็จะคอยให้ขนมปู่โฮย่า เป็นตัวช่วยในการฝึกน้องค่ะ

ทั้งหมดนี่ก็คือเรื่องราวของปาร์วาสาวน้อยน่ารักแสนซน ประจําครอบครัวของเราค่ะ ถึงแม้เรื่องราวที่กล่าวมาจะเป็นเพียงแค่ เศษเสี้ยวหนึ่งที่เพิ่งเริ่มต้นข้ึน แต่ก็เป็นความทรงจําที่แสนพิเศษ ที่เกิดขึ้นในชีวิต ถ้าให้เปรียบกับหนังสือคงเป็นแค่ส่วนต้นของบทนํา (เพราะบันทึกเรื่องราวของสาวน้อยเขียวได้อีกยาวไม่ตํ่ากว่า 10 ปี แน่นอน) ก็หวังว่าน้องจะเจริญเติบโตสมวัย มีสุขภาพที่แข็งแรง สดใสร่าเริงแบบนี้ไปนานแสนนาน ที่สําคัญที่บ้านใครที่เคยไม่ชอบ น้องหมา ตอนนี้ตกหลุมรักทุกคนค่ะ ปาร์วาเป็นขวัญใจของคนที่บ้าน เป็นส่วนนึงของครอบครัวไปแล้ว ก็เหมือน Hoya Barkery ก็เป็นขวัญใจของปาร์วาเช่นเดียวกันค่ะ"

Let's Grow Old Together