AYOH หนึ่งปีกับชีวิตใหม่

#เรื่องของอาโย


วันนี้อาจจะเป็นวันปล่อยผีสำหรับคนทั่วไป แต่สำหรับอาโย 31 ตุลาเป็นวันที่นางเข้ากรุงเทพพร้อมชีวิตใหม่เป็นวันแรก


อาโยเป็นหมาที่เรารับมาเลี้ยงจากจังหวัดเชียงราย น้องเร่ร่อนแล้วโชคร้ายไปกินเนื้อที่มียาเบื่อเข้า โคม่าเกือบตาย ดีที่มีหน่วยงานช่วยไว้และระดมทุนรักษาจนหาย เราเจออาโยในเพจหาบ้านให้หมาที่แชร์ต่อๆ กันมา ไปดูตัวนางที่เชียงรายและส่งขึ้นเครื่องบินเข้ากรุงมา ถึงบ้านทรายทองวันที่ 31 ตุลาคม 2020 ทางคุณหมอที่รักษาเคยบอกว่าน้องน่าจะอายุประมาณ 4 ขวบ วันเกิดไม่ทราบ เราเลยขอตั้งวันที่ 31 ตุลานี่แหละเป็นวันเกิด ถือว่าเป็นวันเกิดใหม่ วันได้ชีวิตใหม่ละกันเนอะ
 

จะว่าไปนางก็มาไกลมากจากวันที่นอนแบะตากฝนรอความตายอยู่ข้างถนน ถึงวันนี้เป็นสาวเมืองกรุง ความกลัวคนน้อยลงมาก วิ่งเล่นกับหมาอื่นๆเป็นแล้ว แม้จะยังวิ่งหนีลูกบอล เดินเชือกจูงได้สบายจากเมื่อก่อนขาแข็งไม่ยอมเดิน และความสามารถล่าสุดกระโดดขึ้นรถเองแล้วจ้า อิแม่ดีใจมาก ไปหาหมอไปเที่ยวไปไหนๆแบบไม่ฉี่แตกเต็มรถได้แล้ว เย้ เหลืออย่างนึงคือความรักความซกมก ทำไมปล่อยออกไปฉี่ที จะต้องหาหลุมโคลนหย่อนตูดตลอด ห๊ะ

วันเกิดอาโย เราสั่งเค้กมาฉลองกับเด็กๆในตึก ตึกเราเป็น pet friendly เด็กๆ มาเล่นกันบนดาดฟ้าแทบทุกวัน วันนี้แค่มีพิเศษนิดหน่อย ในช่วงที่ฝนตกกะปริดปะปรอยทั้งวันแบบช่วงนี้ โชคดีที่พอถึงเวลานัด ทุกคนขึ้นมาบนดาดฟ้า ฝนก็หยุดให้พอดี แถมอากาศเย็นสบาย บรรยากาศงานวันเกิดอาโยเป็นไปอย่างจะว่าเรียบง่ายก็เรียบเพราะไม่ได้เตรียมอะไร แต่พอมีหมาฝูงนึงกับเค้กหนึ่งก้อน ความวุ่นวายก็ย่อมบังเกิด มาถึงก็ปล่อยวิ่งพล่านปล่อยพลังก่อน แล้วค่อยตัดเค้ก ปรากฎว่าอาโยไม่ค่อยสนเค้ก นั่งรอกินเฉพาะส่วนของตัวเอง แต่เพื่อนๆ แย่งกันจนเกือบทะเลาะ แม้แต่น้องที่กินยากๆ ยังงาบหมดงาบหมด แล้วไปแอบกินของเพื่อนด้วย

ทุกวันนี้อาโยได้ไปทำงานที่ Hoya Barkery ออฟฟิศด้วยบ่อยๆ เป็น QC officer เดินตรวจงานไปเรื่อย เราเป็นออฟฟิศเล็กๆ ที่มีบริเวณให้น้องหมาวิ่งเล่น เป็นที่รวมตัวของคนที่มี passion เหมือนกัน ต้องการเห็นน้องหมาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว อยากมีส่วนร่วมในการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างคนกับหมา และสร้าง responsible pet ownership ในประเทศไทย สำหรับเราการได้ลองทำอะไรที่อินกับมัน สนุกกับมัน ได้เจอคนที่คิดคล้ายๆกัน ได้แชร์ประสบการณ์ แค่นี้ก็น่าจะพอกับชีวิตแล้ว