Hoya Barkery ขายอะไร

#เรื่องของ Hoya Barkery

อะไรที่ได้มาง่ายๆ มักจะไม่ยั่งยืน เพราะเราแค่อยากขายให้ได้กำไรในระยะสั้น ไม่ได้คิดว่าเหตุผลของการเริ่มทำธุรกิจ หรือจิตวิญญาณความเป็นตัวตนของเราคืออะไร

ดูเผินๆ Hoya Barkery ก็เป็นแบรนด์ขายขนมหมาแมวแบรนด์หนึ่ง แต่เราบอกน้องๆ ว่าอย่าไปคิดว่าเราขายอะไร ให้คิดว่าเราอยากให้อะไรกับพ่อแม่หมาแมว กับน้องหมาแมว กับวงการสัตว์เลี้ยง สิ่งตอบแทนของเราไม่ใช่ยอดขายแต่เป็นคำขอบคุณ ถ้าเราคิดว่าเราจะทำยังไงให้ได้รับคำขอบคุณเราจะมีความใส่ใจกับสิ่งที่เราทำมากขึ้น บางครั้งเราทำงานในหน้าที่เล็กๆ ของเรา เราอาจจะเบื่อเมื่อคิดว่ามันเป็นงาน แต่ถ้าเราถอยมาหนึ่งก้าว เราจะมองกว้างขึ้น แค่เราเห็นคุณค่ากับสิ่งเล็กๆ เช่น การซีลให้ตรง ให้เห็นวันที่หมดอายุให้ชัดเจน มันก็อาจทำให้พ่อแม่หมาเห็นถึงความใส่ใจ ฉะนั้นงานของทุกคนมีคุณค่าเหมือนกันหมด ไม่ว่าจะดูเล็กน้อยแค่ไหน ในทางกลับกันเราก็ต้องคิดว่าพนักงานเราคือคนสำคัญที่ขับเคลื่อนเราไปข้างหน้า เรามีหน้าที่ดูแลให้เค้ามีความสุขที่จะมาทำงานทุกวัน ไม่ว่าเค้าจะมีหน้าที่อะไรในบริษัท ถ้าทุกคนเห็นพ้องต้องกัน ขยัน ใส่ใจ ทำอะไรอะไรให้ออกมาดี ยอดขายมันเป็นสิ่งที่ตามมาโดยที่เราไม่ต้องไปไขว่คว้ามัน

ในสถานการณ์ที่วงการสินค้าสัตว์เลี้ยงขยายการเติบโตอย่างรวดเร็ว มีสินค้าหลากหลายชนิดไม่ว่าจะผลิตในไทยหรือนำเข้าให้พ่อแม่หมาได้เลือกซื้อมากขึ้น เราอาจมีความคิดว่าอันนี้น่าขาย อันนี้เป็นที่นิยม ต้องขายดีแน่ๆ เลย และมีผู้ผลิต OEM กันมากขึ้นมาก ส่วนใหญ่จะขายความง่าย ความรวดเร็ว สินค้ามีพร้อมแล้ว แค่พิมพ์สติ๊กเกอร์ติดขวด ติดถุงก็วางขายได้เลย เอาเป็นว่าคุณมีเงินซักหมื่นนึง เผลอๆ ไม่ถึง ก็สั่งของเช้านี้แล้ววางขายได้เลยทันที ไม่ต้องคิดมาก OEM ไม่ได้ไม่ดี แต่การที่สินค้าจะเปลี่ยนมือจากคนขายสู่คนซื้อมีรายละเอียดมากกว่าการแปะยี่ห้อ ติดราคาแล้ววางบนเชลฟ์ อะไรที่ได้มาง่ายๆ มักจะไม่ยั่งยืน เพราะเราแค่อยากขายให้ได้กำไรในระยะสั้น ไม่ได้คิดว่าเหตุผลของการเริ่มทำธุรกิจ หรือจิตวิญญาณความเป็นตัวตนของเราคืออะไร

เป็นความโชคดีของเราที่ได้มีโอกาสไปเรียนและทำงานที่ญี่ปุ่นในช่วงหนึ่งของชีวิต ทำให้ได้เรียนรู้ถึงความคิดของคนญี่ปุ่น เค้าทำอะไรคิดแล้วคิดอีก คิดแล้วคิดอีก การทำงานของคนญี่ปุ่นเมื่อเทียบกับอเมริกาคือช้ามาก แต่รู้มั๊ยว่าญี่ปุ่นมีบริษัทที่มีอายุเกิน 100 ปีมากที่สุดในโลก และท้อป 5 บริษัทที่เก่าแก่ที่สุดในโลกก็เป็นบริษัทญี่ปุ่นทั้งหมด แม้ไม่ใช่บริษัทที่ใหญ่ที่สุด หรือทำกำไรได้เยอะที่สุด แต่มีความมั่นคงและซื่อสัตย์ต่อลูกค้า สารภาพตรงๆ ว่าเราชื่นชอบ มูจิ แบรนด์อะไรขายได้สากกะเบือยันเรือรบแบบไม่มีแบรนด์ เพราะเค้าไม่ได้ขายสินค้า แต่เค้าขายไลฟ์สไตล์ ฉะนั้นเค้าขายได้ทุกสิ่งที่คนใช้ไลฟ์สไตล์แบบนี้ใช้ในชีวิตประจำวัน ทุกครั้งที่เดินผ่านมูจิเหมือนมีแรงดึงดูดบางอย่างให้เราต้องเข้าไปดูหน่อย แม้ว่าจะเป็นของเดิมๆที่เคยเห็นแล้ว มูจิมีการทำการตลาดที่ไม่หวือหวา ไม่มีการจ้างดาราหรือขึ้น billboard แต่บางอย่างเกี่ยวกับความใส่ใจของมูจิทำให้เราเชื่อมั่นในแบรนด์นี้ เราซื้อหนังสือความคิดและการเดินทางของมูจิที่ผู้บริหารมูจิเขียนมาอ่าน ได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่างและมาปรับใช้กับ Hoya ก็หวังว่าจะเป็นสิ่งดี และมีคนเห็นด้วยกับเรา

แน่นอนเราไม่อาจทำให้ทุกคนพอใจได้ สิ่งที่มากับความเป็นธรรมชาติ เช่น ความหนาบาง รูปร่างของสินค้าที่ไม่เพอร์เฟค ไม่เท่ากันทุกชิ้น ความแข็งที่อาจจะไม่เท่ากันทุกล้อต อาจเป็นสิ่งที่พ่อแม่หมาบางคนไม่ชอบ แต่เราคิดว่าในมุมหนึ่งมันก็เป็นเสน่ห์ของ Hoya เราตั้งใจตัดเล็บเท้าเป็ด เท้ากระต่าย แปรงขนหูวัว ซับมันให้เอ็นแก้ว แต่เราไม่ตั้งเป้าไว้ที่เพอร์เฟค เพราะสินค้าเราก็เหมือนเรา เหมือนหมาเรา ไม่ได้ดีไปทุกอย่าง แต่เราก็รักและเอ็นดูเค้าในแบบที่เค้าเป็น หรือเราอาจมีพลาดมีพลั้งในบางเรื่อง ความชื้นของสินค้าที่มากเกิน การแพคเกจจิ้งที่มีซีลแตก ส่งสินค้าผิดบ้าง ได้รับคำติเข้ามาก็มี หลายคนคิดว่าเราเป็นแบรนด์ใหญ่ ต้องเป๊ะสิ เราว่าเราเป็นแบรนด์ขี้เล็บมากเลยนะ แต่เราก็คิดเสมอว่าคนที่ทักมาคือคนของเรา คนที่หวังดี ฉะนั้นเราแก้ไข ไม่แก้ตัว ถ้าเรายอมรับปัญหาแล้วหาทางแก้ไข อะไรอะไรมันก็ดีขึ้นได้

ของ Hoya ราคาแพงมั๊ย คนจะไม่ซื้อของที่ราคาแพงหากไม่เห็นคุณค่าของสิ่งๆนั้น เมื่อจุดประสงค์เราคือคำขอบคุณ เราจะไม่เชียร์ขายในสิ่งที่คิดว่าไม่เหมาะกับบ้านนั้นๆ เช่น ถ้าน้องเป็นโรคไต ต้องคุมโปรตีน เราก็ต้องแจ้งไปตามตรงว่าสินค้าเรามีโปรตีนสูง แล้วแม้ว่าเค้าอาจจะไม่ซื้อของเราแต่เค้าอาจจะไปแนะนำเราให้บ้านอื่นๆ ก็ได้ อย่างน้อยเราก็สร้างความประทับใจให้เค้าได้ในวันที่เราเจอกัน เราคิดว่าราคาเราเป็นราคาที่เหมาะสม เราไม่เอาเปรียบคู่ค้าไม่ว่าจะเป็น pet shop หรือ supplier เพราะเราอยากเป็นคู่ค้าระยะยาว การเข้า pet shop ของสินค้า Hoya ส่วนใหญ่มาจากการติดต่อของ pet shop มาที่เรา เพราะเค้าเชื่อในแบรนด์ หรืออาจจะเพราะลูกค้าถามหา เราไม่ได้อยากอยู่ทุกที่ เราแค่อยากอยู่ในที่ที่คนเข้าใจในสินค้าและตัวตนของเรา

Happiness is different thing to different people สำหรับเราวันนี้ ความสุขคือการได้เห็นการเติบโตอย่างช้าๆ แต่มั่นคง การได้พบเจอหน้าเดิมๆ ตามงานอีเว้นท์ เราอยากมีคนที่ซื้อสินค้าเราซ้ำๆ 100 คน ดีกว่าคนที่ซื้อเราครั้งเดียว 10000 คน เราจึงบอกน้องๆ ว่าพยายามจำหน้าจำชื่อน้องหมาเวลาเค้ามาเยี่ยม หรือมาหาเราตามอีเว้นท์ ยิ้ม ทัก รับฟัง เพราะเราไม่รู้ว่าเราจะเจอเค้าอีกเมื่อไหร่ แต่ความประทับใจจะทำให้เค้าอยากมาหาเราอีก

ถามวันนี้ว่า Hoya ขายอะไร เราคงจะบอกว่าเราขายความจริงใจ ใส่ใจ ถ้าใครไม่อินก็ปล่อยเค้าไปป้ายหน้าค่ะ เราทำในสิ่งที่เราคิดว่าดี

Let's grow old together